Thursday, August 26, 2010

Thăm Tháp Bánh Ít ở Qui Nhơn




Buổi chiều làm việc buổi cuối cùng xong.
Ba giờ rưỡi chiều trời vẫn còn nắng. Mấy cô trò chở nhau thăm Tháp Đôi rồi ra An Nhơn thăm Tháp Bánh Ít. Năm người trên ba chiếc xe gắn máy. Đường có nhiều đoạn ổ gà bụi bay mù mịt.
Sau khi đi qua cổng chào thành Đồ bàn, còn tiếp tục đi nữa, qua một cái cầu hẹp và sau cùng rẽ vào một con đường nhỏ bán rất nhiều rượu Bàu Đá.
Đây là cái nôi của loại rượu ngon nổi tiếng này. Cũng thấy những quán hàng bán nem Chợ Huyện...Đã thấy thấp thoáng Tháp Bánh Ít trên ngọn đồi thoai thoải
Nói là Tháp Bánh Ít nhưng có đến ba tháp. Hai tháp liền kề nhau. Một cao, một thấp. Tháp thấp giống như biểu tượng nữ. Tháp cao như biểu tương nam.
Ở phía trước có một tháp nằm ở vị trí thấp hơn và cũng nhỏ hơn.
Cả 3 tháp được thiết kế theo kiểu hình tam giác.
Cảnh trí thật hoang sơ. Người ta thiết kế khu du lịch nhưng chắc ít ai ghé tận đây.
- Thiếu những chuyến xe buýt đến vùng này.
Việc đầu tư còn quá nhiều dang dở! Ngoài cái cổng thật to và một đoạn đường lát đá. Tất cả trông thật điêu tàn, hoang sơ.
Trong khung cảnh trời chiều âm u..Những đám mây xám xịt mang đầy hơi nướ từ đỉnh núi xa mờ như báo hiệu cơn mưa sắp đến. Có cái gì đó man mác, buồn thương. Cái gì tồn tại vĩnh viễn mãi. Những người con đất Chăm chắc có lẽ không còn ở vùng đất ấy! Chợt nhớ đến những câu thơ của Chế Lan Viên

Đây, những tháp gầy mòn vì mong đợi
Những đền xưa đổ nát dưới thời gian
Những sông vắng lê mình trong bóng tối
Những tượng Chàm lở lói rỉ rên than
Đây những cảnh ngàn sâu cây lả ngọn
Muôn ma Hời sờ soạng dắt nhau đi
Những rừng thẳm bóng chiều lan hỗn độn
Lừng lửng đưa nơi rộn rã tiếng từ quy
Đây chiến địa đôi bên giao trận
Muôn cộ hồn tử sĩ thét gầm vang
Máu Chàm cuộn tháng ngày niềm uất hận
Xương Chàm tuôn rào rạo nỗi căm hờn
(Trên đường về)

Nhìn lớp gạch đỏ rát ít rong rêu bám phủ mà khâm phục văn minh của dân tộc Chăm.

Tháp Chàm ơi! Mong một ngày trở lại.

25 comments:

  1. Qui Nhơn chị đến rồi mà chưa đi xem các Tháp qua.
    Tháp Chàm này kiến trúc cùng một dải với Nha Trang, Phan Rang em nhỉ, toàn là dùng bằng gạch nung, còn ở Campuchia thì các ngôi tháp cô của họ dùng bằng đá.

    ReplyDelete
  2. Sao không sửa hình đứng lên hở em!

    ReplyDelete
  3. Ở Qui NHơn cũng có Tháp dưới chân bằng đá.

    ReplyDelete
  4. vẫn cón nhiều điều mà hiện nay khoa học vẫn chưa giải thích được cách xây tháp của người xưa, luôn vững vàng cùng năm tháng. chỉ lo sợ bàn tay phá hoại của con người thôi.

    ReplyDelete
  5. cô trẻ và xinh như con gái ! hiii !

    ReplyDelete
  6. Làm việc như bác quả là thú nhỉ ?

    ReplyDelete
  7. ..Nhớ bài Hận Đồ bàn ....BT ơi !!

    ReplyDelete
  8. Đây không phải là Tháp đôi, Tháp Đôi ở trong nội thành T.P Qui nhơn, trên đừong từ ngã ba Phú tài vào nội thành, nằm phía bên trái, một đôi tháp sát nhau và giống nhau. Đây là tháp Bánh ít nằm gần cầu bà Gi

    ReplyDelete
  9. Cám ơn bác đã góp ý. BT đã sửa lại rồi. Hôm qua chắc đi về buồn ngủ nên nhớ nhầm. Tháp Đôi BT cũng có đến thăm.
    Khi đi thăm, BT có hỏi một học viên tại sao đây có 3 tháp mà gọi là tháp đôi. Học viên bảo là chỉ tính 2 tháp gần nhau còn tháp nhỏ không tính ( chứng tỏ cô ấy cũng không biết rõ các Tháp Chàm ở Qui Nhơn) .
    BT đã điện hỏi một học viên quê ở ngay An Nhơn và học viên này trả lời đúng như bác nói. Đây là Tháp Bánh Ít. Còn tại sao gọi là Tháp Bánh Ít thì không rõ lắm.
    Cám ơn bác nhiều. Chúc bác an vui.

    ReplyDelete
  10. Làm việc xong đi thăm thành phố để hiểu thêm về những vùng đất khác trên quê hương. Tiếc là không có thời gian để thăm vùng đất Tây Sơn. Hi vọng năm sau sẽ có dịp ghé vùng đất Tây Sơn.

    ReplyDelete
  11. BT cũng có đi qua cổng thành Đồ Bàn. Định khi quay trở lại sẽ chụp hình. Nhưng khi về trời tối quá không chụp được.

    ReplyDelete
  12. Cám ơn quynhhuong. Trông xa nhà ngói như nhà tranh đó mà.

    ReplyDelete
  13. "Lại được nghe giới thiệu ngược lại bác ơi! Tháp đó BT cũng có đến thăm. Có hỏi học viên tại sao đây có 3 tháp mà gọi là tháp đôi. Học viên bảo là chỉ tính 2 tháp gần nhau còn tháp nhỏ không tính. Có một học viên quê ở ngay An NHơn chắc là nói không sai. Có gì BT sẽ hỏi lại cho chắc chắn."
    Tui là ngừoi ở gần Tháp Bánh ít, nằm trên con đừong cũ trứoc đây xuống chợ Huyện, nơi nổi tiếng nem chợ Huyện,có ngã ba ra đừong QL1. Còn tháp Đôi chắc chắn ở vị trí tui nói ở trên,nếu hứong dẫn viên mà nói vậy là trật lất rùi,Vì hình chụp không lấy không gian rộng, nên khó trả lời chính xáclà Bánh Ít hay Cánh Tiên, nếu ở gần cầu bà Gi, có đừong đi Tây nguyên, bên bờ sông Hà Thanh, gần trừong văn hóa QK5 thì đích thị là Bánh Ít,nơi nầy thuộc huyện Tuy Phứoc, giáp An nhơn, nếu nằm gọn trong An nhơn là tháp Cánh Tiên, trao đổi để biết rõ ràng thôi chứ không vấn đề gì cả. Đát Tây sơn có tháp Dưong long cũng đẹp lắm, thành Đồ bàn thì hoang phế quá chừng,

    ReplyDelete
  14. Đã hỏi và sửa lại rồi bác ơi! Tháp Dương Long có 3 tháp ở đất Tây Sơn hiện đang trùng tu bác à. Nghe nói tháp Dương Long đẹp lắm.

    ReplyDelete
  15. Phía bên trong tháp có gì không vậy chị??

    ReplyDelete
  16. Đọc bài thơ buồn quá chị ơi! Dân ta có nặng nghiệp chướng thì cũng đâu có oan ức gì chị hỉ? Đi Campuchia cũng có cảm xúc buồn đến quặn lòng như vậy.
    Cảnh đẹp nhưng buồn quá!

    ReplyDelete
  17. Xem bức hình cuối à THT. Còn mấy bức tường thôi chứ còn gì nữa?

    ReplyDelete
  18. Đứng ở đây mới thấm thía mấy câu thơ của Chế Lan Viên. Buồn và xấu hổ nếu như bao người chết vì mình và cuối cùng mình cũng chẳng giữ được?

    ReplyDelete
  19. cảm ơn cô giáo...một góc nhìn về tháp, về một nền văn hóa ...
    rất tiếc kg được gặp cô giáo nhân dịp ghé QN

    ReplyDelete
  20. Oh! Ở Qui Nhơn gần một tuần đó! Mà hình như bạn thay nick nhiều lần rồi?

    ReplyDelete