Saturday, May 11, 2013

Bức ảnh 2 xác chết ôm nhau rung động lòng người


Chỉ một bức ảnh đủ nói lên những mất mát và đau thương trong vụ tai nạn thảm khốc xảy ra vào cuối tháng 4 vừa qua. Vụ sập tòa nhà 8 tầng, trong đó có một nhà máy may, khiến hơn 750 người thiệt mạng, và là nỗi đau kinh hoàng đối với những gia đình bị mất người thân tại thủ đô Dhaka.

Nhiếp ảnh gia Bangladesh Shahidul Alam, cây viết và là sáng lập viên của Viện nhiếp ảnh Nam Á Pathshala đánh giá về bức ảnh trên: “Bức ảnh này đẹp một cách ám ảnh. Cặp đôi ôm nhau khi chết, sự dịu dàng vượt lên trên đống đổ nát để chạm tới trái tim chúng ta trong những khoảnh khắc dễ bị tổn thương nhất”.
 Bức ảnh đầy ám ảnh của tác giả Taslima Akhter, một nhiếp ảnh gia kiêm nhà hoạt động Bangladesh.

Nhiếp ảnh gia Taslima Akhter miêu tả về bức ảnh trên trang LightBox:
"Nhiều người đã hỏi tôi về bức ảnh cặp đôi ôm nhau trong đống đổ nát. Tôi đã hết sức nỗ lực nhưng vẫn chưa tìm được manh mối nào về họ. Tôi không biết họ là ai và mối quan hệ của họ là gì.

Tôi dành cả ngày tại hiện trường vụ tai nạn để quan sát khi các công nhân dệt may bị thương được cứu sống. Tôi vẫn nhớ ánh mắt sợ hãi của những người thân của họ. Tôi thực sự kiệt sức cả về tinh thần và thể lực.

Lúc đó khoảng 2h sáng, tôi thấy một cặp đôi ôm nhau trong đống đổ nát. Nửa thân người dưới của họ bị chôn vùi bởi bê tông. Máu từ mắt người đàn ông giống như nước mắt. Khi tôi nhìn thấy cặp đôi này, tôi không thể tin vào mắt mình. Tôi cảm thấy như tôi quen biết họ, thậm chí họ rất gần gũi với tôi. Tôi cảm nhận được rằng họ đã bên nhau trong những phút cuối của đời mình. Họ vẫn đứng gần nhau và cố gắng cứu người kia sống sót.

Mỗi lần xem lại bức ảnh này, tôi luôn bị ám ảnh. Nếu những người chịu trách nhiệm cao nhất không bị xử bằng hình phạt cao nhất, chúng ta sẽ có thể phải chứng kiến thêm thảm kịch nữa. Tôi cảm thấy rất căng thẳng và đau lòng suốt 2 tuần qua khi xung quanh toàn là xác chết. Là một nhân chứng trong vụ tai nạn thảm khốc này, tôi muốn chia sẻ nỗi đau với tất cả mọi người. Đó là lý do vì sao tôi chia sẻ bức ảnh này".
Sau khi được đăng trên các trang mạng, tấm ảnh nhận được rất nhiều lượt chia sẻ và bình luận của độc giả. Hầu hết cư dân mạng đều cảm nhận đó là tấm ảnh rung động lòng người nhất mà họ từng thấy. Họ cầu nguyện cho cặp đôi này sớm siêu thoát.
Trên trang Huffingtonpost, Cadre Amber viết: “Tấm ảnh thực sự đáng buồn. Thật là một sự kiện khủng khiếp!”. Một độc giả khác nói: “Những người đáng thương này sẽ được nghỉ ngơi yên bình ở thế giới bên kia. Còn những kẻ gây tội ác sẽ bị quẳng vào vạc lửa của địa ngục”.
Độc giả có nickname Carmpence chia sẻ: “Thật đau lòng. Những người nghèo không đáng bị như vậy! Tấm ảnh này đã phá vỡ trái tim tôi. Tôi sẽ cầu nguyện cho toàn bộ đất nước Bangladesh”.
Nickname Gagasgarden viết: “Không thể tưởng tượng được sự kinh hoàng của thảm kịch này. Tôi cảm thấy có lỗi vì sự đau khổ của những người này. Hy vọng rằng tình yêu ngọt ngào của cặp đôi này sẽ vượt qua cái chết."

No comments:

Post a Comment