Thursday, May 16, 2013

Tìm đến nơi hai dòng sông không chịu hòa hợp

Copy bên nhà Vulep.blogspost.com 
1. Sông Rhone và sông Arve, Geneva, Thụy Sĩ

Bên trái là sông Rhone xanh rì khi vừa mới chảy ra khỏi hồ Lehman. Còn bên phải là dòng Arve trắng đục, vốn nhận nguồn nước từ các sông băng hội tụ ở thung lũng Chamonix (mà chủ yếu là sông băng Mer de Glace). Việc đi qua một vùng đồng bằng khiến sông Arve nhận nhiều phù sa và màu sắc tương phản hẳn.

2. Sông Ilz, sông Inn và sông Danube, Passau, Đức
Sông Ilz vốn chỉ bắt nguồn từ một dòng suối nhỏ trên núi, vì vậy mà nước giữ nguyên màu xanh ngắt. Trong khi đó, sông Inn khởi nguồn xa hơn từ một dòng sông lớn hơn ở Salzburg, thuộc nước láng giềng Áo. Khi hợp lưu lại chung với một dòng của Danube, cả ba mang chung tên gọi này. Thành phố Passau ở Hạ Bavaria vì vậy mà có thêm tên mới Dreiflussestadt nghĩa là ‘Tam Hà Phố’.
3. Sông Ohio và sông Missisippi, bang Illinois, Mỹ
Sông Ohio hợp lưu với sông Missisippi ở thị trấn nhỏ Cairo thuộc bang Illanois. Theo ảnh chụp từ trên cao, màu sắc nâu sậm đậm phù sa và trầm tích của sông Ohio nhất quyết không hòa hợp với màu xanh ‘nghèo sinh dưỡng’ của dòng Missisippi. Tuy nhiên, khi có mưa kéo dài, màu sắc ở nơi hợp lưu này lại đảo ngược hoàn toàn.
4. Sông Gia Lăng và sông Dương Tử, Trùng Khánh, Trung Quốc
Sông Gia Lăng bên phải dài 119 kilômét, khi đến địa phận thành phố Trùng Khánh thì hòa nhập vào dòng Dương Tử nổi tiếng. Sau khi nhận thêm nước từ Gia Lăng, Dương Tử trở nên rộng lớn hơn, và tiếp tục hành trình hàng nghìn dặm sau đó. Tuy nhiên, Gia Lăng vẫn quyết sự màu nâu trù phú của mình.
5. Sông Rio Negro và sông Rio Solimoes, Manaus, Brazil
Sở dĩ nó có tên là Rio Negro bởi màu đen của nó, cực kì tương phản với màu cát vàng của sông Rio Solimoes bên cạnh – một nhánh từ thượng lưu của sông Amazon. Hơn 6 kilômét nước, một quãng đường thật dài có hai hàng nước đối màu chạy song song trước khi chịu thống nhất. Người ta nói hiện tượng này xảy ra do sự khác biệt về tính chất nước, nhiệt độ và tốc độ chảy của hai dòng sông.
6. Sông Green và sông Colorado, bang Utah, Mỹ
Vốn bắt nguồn từ dãy Wind River của rặng núi Rocky, sông Green đã đi một quãng đường rất dài trước khi hợp lưu với dòng Colorado tại vườn quốc gia Canyonlands, hạt San Juan.
7. Sông Thompson và sông Fraser, Lytton, Canada
Dòng Thompson trong veo kết thúc dòng chảy của nó ở British Columbia này khi hòa vào dòng Fraser đục ngầu. Sự trong – đục tương phản thể hiện khá rõ nét.
8. Sông Alaknanda và sông Bhaghirathi, Devprayag, Ấn Độ
Sông Alaknanda là một trong năm nhánh lớn hợp lưu để tạo nên sông Hằng nổi tiếng, bắt nguồn từ hạ lưu sông băng Satopanth và Bragirath. Trong khi đó, Braghirathi lại bắt nguồn từ hai sông băng linh thiêng khác là Gangotri và Khatling ở Hymalaya, tạo nên nhánh hợp lưu thứ hai của sông Hằng sau này.
9. Sông Mosel và sông Rhine, Koblenz, Đức
Con sông Rhine huyền thoại của Đức, tương truyền là nơi cất giấu kho báu của các anh hùng trong thần thoại Bắc Âu, được nhận thêm nhiều nước từ sự hợp lưu với sông Mosel. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng hòa nhập nhau.
10. Sông Drava và Danuve, Osijek, Croatia
Sông Drava bên phải như có chút ‘lấn át’ dòng Danube bởi màu phù sa lan rộng.
Tường Vy
Ảnh: Twisted Sifter


4 comments:

  1. thiên hiên quả là tuyệt diệu chị hén :)





    1. Đúng là có những điều thật kỳ diệu bố su nhỉ?

  2. Thật là tuyệt vời!
    Mà hình như sông Thương của Việt Nam mình cũng vậy phải không?




    1. Nếu vậy thì hay quá chị nhỉ? Để tìm hiểu xem thế nào. Có phải là nơi tiếp giáp sông Cầu, sông Thương và sông Lục Nam?

No comments:

Post a Comment